Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Tết ở đầu này nỗi nhớ

ke toan excel mien phi,huong dan kiem tra ten mien,ket qua xo so truc tiep

bữa nay con lại làm một mẻ bánh, lần này là bánh hạnh nhân, mai sẽ gửi về cho mẹ, chỉ ngày kia là mẹ nhận được thôi. Con lại mong mẹ gửi nem cho con, chính nem mẹ làm mới quý! đôi khi mẹ con mình cứ "thảo luận văn hóa" như thế nhé. (Dư Thu, Pháp)

Mẹ yêu à,

Mẹ có biết con mong gì lúc này không? Con cứ mường tưởng ra cảnh cả nhà đón con ở trường bay mà lòng xôn xang khó tả, nhưng chưa biết lúc nào con mới về được mẹ ạ! Con biết mẹ cũng trông mong ngày đó lắm, bố dù không nói ra nhưng con hiểu bố cũng nhớ và mong con về. Hai em thì khỏi nói, con cứ nhớ lúc mẹ kể lại là em cầm điện thoại trò chuyện một mình, ra chiều là chị ở đầu dây bên kia, buôn chuyện hối hả, con lại càng mong một ngày về thật gần.

7 năm qua con cũng chỉ về thăm nhà được 4 lần mà chẳng lần nào về Tết được cả, lần nào cũng toàn phối hợp công việc và thời kì với gia đình lại chẳng được bao lăm… Lại một cái Tết nữa rồi, con không có phép để về với cả nhà được. bác mẹ đừng buồn nhé, con sẽ về một ngày không xa…

Màn múa rồng đặc sắc này được thực hành trước Tòa thị chính Paris để đón mừng năm con rắn. Ảnh: AFP

Năm nay khác mọi năm là Đại sứ quán tổ chức Tết ở tòa thị chính Paris. Mẹ biết không, con ký thư nhận nhiệm vụ ngay tại đây. Một công việc mới hứa rất nhiều điều thú khi con sẽ phải đi công tác nhiều nước trong châu Âu. Con gái mẹ chắc sẽ khó nhọc hơn, nhưng được làm thuê việc mình thích và hữu dụng cho từng lớp, con thấy mình sống có giá trị hơn.

Con mời vợ chồng ông chủ toạ đến để hiểu hơn về Việt Nam và công việc con làm, ông bà ấy hứng lắm. Họ thích sự nhiệt thành, tốt bụng của người Việt Nam. Họ yêu truyền thống, văn hóa của người Việt Nam qua những phong tục con kể, qua những tiết mục văn nghệ, qua những món ăn của Việt Nam lần trước tiên họ thưởng thức ở đó, hay chỉ là qua chiếc nón lá, qua bông hoa sen trên áo dài con mặc. Bà phu nhân đặc biệt thích áo dài ấy lắm và rất muốn may đo một cái như thế. Cứ mỗi khi có thêm một người bạn Pháp yêu Việt Nam là con lại thấy kiêu hãnh hơn mẹ ạ!

Còn ở nhà, giờ này chắc bác mẹ và các em đang bận rộn chuẩn bị Tết mẹ nhỉ! Đã bao lần con mong về dịp Tết để lại đi sắm Tết giúp mẹ, lại sơn nhà giúp bố. Từ ngày con đi, bác mẹ lại khó nhọc thêm nhiều, mấy chị em ở nhà lại bớt đông vui. Năm nay vững chắc bố mua cây đào to và nhiều hoa, nhiều lộc hơn năm trước, hai chị em lại hối hả trang trí nhà cửa, mẹ lại hì hụi trong bếp làm cỗ Tất niên.
Nhớ mâm cỗ chiều 30 Tết của mẹ. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

30 Tết bên này con cũng đi chợ mua đồ về làm các món cựu truyền như mẹ vẫn dạy con. Con cũng nấu canh măng, cũng làm đĩa xào thập cẩm. Con cũng đồ xôi và có bánh chưng như mẹ ở nhà. Con làm rất nhiều nem, chỉ cúng một đĩa thôi, còn lại mang cho những người bạn Pháp.

Con còn nhớ lần bác mẹ cô giáo cũ của con về Việt Nam, mẹ tặng họ một hộp nem mẹ làm. Ông bà ấy nói suốt cả tuần ăn nem ở Hà Nội rồi nhưng đích thực chưa bao giờ ăn nem ngon thế! Mẹ vẫn là "dương thế đệ nhất nem" mà. Con cũng hãnh diện khi họ yêu Việt Nam và tham quan tất thảy những điểm con giới thiệu, nhưng họ vẫn bảo đến Việt Nam, thích nhất là được ăn nem của mẹ! Thế là hiện nay con lại mang "vị Việt Nam" ấy cho những người bạn yêu Việt Nam của con đây…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét